Since 2013
7-manh-khoe-giup-cua-hang-ban-nhieu-san-pham-hon
Posted By max
7 “mánh khóe” tâm lý giúp cửa hàng bán được nhiều sản phẩm hơn

Bạn nghĩ rằng mình đã tinh thông mọi mánh khóe marketing như “mua 2 tặng 1”, “999k”,…để các nhãn hàng không bao giờ lừa được mình nữa? Thật ra marketing cũng như bao nghề nghiệp khác, lại còn đặc thù hơn nữa là phải luôn cập nhật những gì mới lạ nhất, thậm chí còn nghiên cứu tâm lý khách hàng nhằm khiến họ rút hầu bao ra nhiều hơn.

Nhưng dù dùng mánh khóe nào đi nữa thì cũng đều nhắm đến mục đích là khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái, dẫn đến việc chi tiền nhiều hơn. Dưới đây là những mánh khóe nghe qua có vẻ lạ lùng nhưng khi áp dụng lại cực kỳ hiệu quả:

Hóa đơn không kèm đơn vị tiền

Nghĩ đến việc chuẩn bị chi ra một khoản tiền lớn ra để mua đồ ít nhiều cũng khiến chúng ta cảm thấy hơi xót, vì vậy các cửa hàng thường loại bỏ phần đơn vị tiền ra khỏi hóa đơn, khiến họ cảm thấy nó không tốn quá nhiều. Hiệu ứng này xảy ra tương tự như khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn sẽ luôn có xu hướng tiêu quá tay bởi thứ nhất là chưa trả tiền luôn, thứ hai là không thực sự thấy số tiền mình chi lớn đến mức nào.

Phân tán sự chú ý

Tại sân bay Houston, nhiều hành khách khi đến đã phàn nàn rằng họ phải chờ rất lâu hành lý mới đến, sân bay này đã làm đủ mọi cách nhưng không cải thiện được tình hình. Cuối cùng họ quyết định dời băng chuyền ra một địa điểm khác, xa hơn khoảng 6 lần so với điểm cũ. Kết quả là không còn ai than phiền nữa, vì thay vì chờ một chỗ họ sẽ dành thời gian đó để di chuyển.

Đây gọi là phân tán sự chú ý, đánh lạc hướng khách hàng, giúp họ có trải nghiệm thoải mái hơn. Thủ thuật này còn áp dụng cho nhiều địa điểm khác: thang máy lắp gương bên ngoài để khách hàng ngắm nhìn bản thân trong khi chờ đợi, siêu thị đặt các kệ sản phẩm nhỏ tại quầy tính tiền giúp khách hàng không cảm thấy quá lâu khi đợi, đồng thời tăng khả năng mua hàng hơn.

“Lén” nâng cấp những thứ mặc định

Não bộ của con người là bộ phận khá lười hoạt động, hay hoạt động ít nhất có thể trong những hoạt động thường ngày. Như khi đi mua sắm, khách hàng có thể mua nhiều hơn miễn là đừng bắt họ phải lựa chọn quá nhiều. Vì vậy, các siêu thị đã “lén” thay đổi kích cỡ của chiếc xe đẩy, một thiết kế mà ai cũng nghĩ là mặc định, bất biến. Nhờ vậy, khách hàng có xu hướng mua nhiều mà chính bản thân cũng không nhận ra.

Đẳng cấp sản phẩm quyết định sức mua

Timberland – thương hiệu thời trang đình đám này đã từng có thời điểm cực kỳ khó khăn vào đầu thập niên 1980. Khi đó, hãng bán ra những đôi giày có chất lượng cực tốt, nhưng lại…không đẹp lắm. Hệ quả, doanh số ngày càng giảm khi khách hàng cho là giày có thiết kế kỳ cục.

Để giải quyết câu chuyện này, giám đốc Timberland đã đưa ra giải pháp đơn giản là nâng giá sản phẩm lên, cao hơn hẳn so với các đối thủ. Và kì lạ thay, doanh số cũng theo đó tăng cao. Ngày nay, những đôi giày của Timberland được xếp vào hàng cực phẩm, kích thích sự chi tiêu của khách hàng.

Khách hàng luôn dễ dãi với hàng hiếm

Bạn đang có chuyện phải đi công tác và may mắn mua được 2 chiếc vé máy bay cuối cùng. Khi đó bạn sẽ không còn chú ý gì đến tiểu tiết nữa, như vị trí ngồi, dịch vụ,…cũng không phải vấn đề to tát.

Tương tự, thương hiệu Adidas khi tung ra đôi Yeezy Boots – sneaker hợp tác cùng Kanye West, vì là phiên bản limited nên mọi người sẵn sàng xếp hàng dài để mua, chẳng một lời than phiền về giá tiền.

Hiệu ứng “bulla bulla”:

Các cửa hàng và siêu thị làm cách nào để bán được những sản phẩm tưởng như không có chút tác dụng gì mà không cần giảm giá? Đơn giản thôi, hãy vứt chúng vào những chiếc thùng lớn, nơi vốn dành cho hàng hóa có giá trị thấp. Các sản phẩm này không cần phải giảm giá, bởi người tiêu dùng  đã bị đánh lạc hướng vì số lượng hàng hóa, khiến họ nghĩ rằng nó rẻ.

Hiệu ứng này được gọi là “bulla bulla”.

Mua càng khó, càng vui

Tập đoàn bán lẻ nội thất IKEA của Thủy Điển là một ví dụ điển hình trong việc áp dụng mánh khóe này. Họ đặt cửa hàng ở khu ngoại ô, cách xa trung tâm, khách hàng khi đến đây phải di chuyển khá lâu và khi tới rồi thì thường sẽ cố gắng mua thứ gì đó, bởi chẳng lẽ đến rồi lại mất công đi về.

Hơn nữa, sản phẩm của IKEA có rất nhiều mặt hàng tự lắp ráp, khiến khách hàng phải dành phần lớn thời gian và công sức để lắp ráp nội thất, họ sẽ không còn muốn phàn nàn điều gì về sản phẩm, thậm chí còn cảm thấy ngưỡng mộ thành quả mình làm ra.