Khi mua sắm trực tuyến, bạn có xu hướng rơi vào một chiêu trò chim mồi.
Chi một số tiền nhất định — có thể là 15 hoặc 20 đô la — và gói hàng của bạn được miễn phí vận chuyển. Tận dụng lợi thế của chương trình khuyến mãi đầy cạnh tranh trong các kỳ nghỉ với lời hứa hẹn miễn phí giao hàng cho bất kỳ mặt hàng nào và không yêu cầu bạn phải chi tối thiểu bao nhiêu. Hoặc đăng ký một dịch vụ như Amazon Prime với mức phí 99 đô la một năm tại Hoa Kỳ, bạn sẽ trở thành thành viên chính thức và được cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển cho hàng triệu mặt hàng.
Nhưng giống như hầu hết mọi thứ khác, sự thật là vận chuyển “miễn phí” không thực sự miễn phí.
Những người tiêu dùng mong đợi việc được hưởng dịch vụ vận chuyển miễn phí sẽ không cảm nhận được sự hiện diện của những lời nói dối. Tác động lớn nhất của điều này được các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử nắm bắt một cách nhanh nhạy, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ. Một số người gọi điều này là khủng hoảng mới nổi: Vận chuyển miễn phí trong nhiều trường hợp là không bền vững.
Đối với nhiều cửa hàng trực tuyến, chi phí của một lô hàng miễn phí được gộp vào trong mức giá sản phẩm hoặc được tài trợ bởi các nhà đầu tư. Jerry Storch -Giám đốc điều hành của Hudson’s Bay Company, một công ty khổng lồ bao gồm cửa hàng bách hóa Canada’s The Bay, Lord & Taylor và Saks Fifth Avenue, cho biết các nhà bán lẻ muốn vận chuyển sản phẩm đến tận nhà khách hàng thì mức giá sẽ đắt hơn nhiều so với việc để khách mua sắm trong cửa hàng. Đối với các nhà bán lẻ có thể trả tiền cho quá trình đó, ông cho rằng miễn phí vận chuyển đang trở thành một chiến lược thất bại.
“Kinh tế luôn rõ ràng” Storch giải thích tại hội nghị thương mại điện tử Shoptalk diễn ra tại Las Vegas vào mùa xuân năm nay. “Giao hàng tận nhà có chi phí dành cho chuỗi cung ứng cao gấp 3 lần so với mô hình mua sắm tại cửa hàng. Vì vậy, khi chúng tôi nói rằng các nhà bán lẻ internet có thể tính phí ít hơn, làm thế nào để có thể làm được điều đó? Có lẽ đây là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta gặp rất nhiều rắc rối khi mô phỏng mô hình của Amazon và kiếm tiền. Đó là bởi vì nó thực sự tốn kém và cũng là lý do tại sao Amazon gặp khó khăn khi kiếm tiền trên doanh số bán hàng. Miễn phí vận chuyển là một mô hình rất tốn kém và nó không hề rẻ hơn mô hình mua bán trực tiếp tại cửa hàng.”
Miễn phí vận chuyển có thể đặc biệt quan trọng đối với các công ty thương mại điện tử nhỏ hơn, nhưng nó thậm chí còn ảnh hưởng đến Amazon và Target – hai trong số những người khổng lồ thường được coi là chịu trách nhiệm trong việc dẫn đầu xu hướng. Thông thường, Amazon chỉ thu hồi khoảng 55% số tiền mà họ chi cho vận chuyển, một con số đã thu hút sự chú ý sau khi hạch toán quý III của công ty. Con số này gây thất vọng khi không được như kỳ vọng của công ty. Khi Amazon mở thêm dịch vụ Prime và các dịch vụ khác gần đây, chi phí vận chuyển của Amazon – sự khác biệt giữa chi phí vận chuyển so với số tiền khách hàng trả khi mua hàng với số lượng thành viên Prime – đạt gần 1,75 tỷ USD trong quý III, tổng doanh thu theo quý cao nhất từ trước đến nay ngoài mùa nghỉ lễ cao điểm, theo dữ liệu do GeekWire biên soạn từ báo cáo doanh thu của công ty.
Khi đối mặt với chi phí vận chuyển tăng cao, Amazon xây dựng hoạt động vận chuyển của riêng mình và dường như đang lặng lẽ thúc đẩy khách hàng Prime hướng đến việc mua các dịch vụ trả tiền cho vận chuyển bổ sung như Prime Pantry. Vào tháng 2, Amazon tăng mức tối thiểu cho giao hàng miễn phí tại Hoa Kỳ từ 35 lên 49 đô la. Đây là một thay đổi giống với ở Canada hồi tháng trước. Đầu năm nay, Target đã thông báo cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng rằng họ phải trả phí xử lý cho các mặt hàng đặc biệt.
Dĩ nhiên, khách hàng trung bình của bạn không quan tâm đến chuỗi cung ứng khi họ mua rèm tắm mới hoặc loa Bluetooth. Ngay cả khi chi phí vận chuyển được xếp vào giá các mặt hàng hoặc thành viên, khách hàng thường thích mua hàng của họ mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào. Theo khảo sát năm 2016 từ công ty truyền thông Walker Sands, vận chuyển miễn phí là yếu tố hàng đầu giúp khách hàng mua hàng từ các trang thương mại điện tử thường xuyên hơn: 88% người trả lời cho biết giao hàng miễn phí có sức thuyết phục hơn đổi trả dễ dàng hoặc giao hàng trong ngày.
Đây là lý do tại sao nhiều nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp “Ngày giao hàng miễn phí” hàng năm vào ngày 16 tháng 12, nhằm tăng doanh thu trong kỳ nghỉ. Đây cũng là lý do tại sao Best Buy và Target đã thông báo họ sẽ giao hàng miễn phí cho nhiều giao dịch mua hàng trực tuyến, ít nhất là đến Giáng sinh.
Tuy nhiên, ai đó phải trả chi phí vận chuyển. Nếu khách hàng hoặc nhà đầu tư không nhúng tay vào hóa đơn, các công ty thương mại điện tử có thể dễ dàng mất tiền trên mọi lô hàng miễn phí. Miễn phí vận chuyển có thể là một mô hình bền vững nếu một vòng tài chính mới đang đến; nếu không, một công ty bán lẻ hoặc công ty thương mại điện tử, đặc biệt là một công ty nhỏ có thể lao vào khủng hoảng tài chính.
Trên thực tế, việc vận chuyển miễn phí đã phần nào chịu trách nhiệm cho một trong những vụ khủng hoảng lớn nhất năm 1990 với sự bùng nổ dotcom. Quảng cáo thương mại của Pets.com vẫn còn ghi dấu ấn với của nhiều độc giả của một độ tuổi nhất định về việc được cung cấp miễn phí vận chuyển đối với thực phẩm chó đắt tiền. Trong cuốn sách Thinking Inside The Box, tác giả Kirk Cheyfitz đã giải thích mức lợi nhuận thấp do sự cố chấp trong quá trình vận hành mô hình vận chuyển miễn phí đã khiến Pets.com chìm nghỉm.
Trong thời đại của những Amazon Dash Button (một thiết bị kết nối Wifi và chỉ có 1 nút bấm dùng để order hàng trên Amazon), mua sắm trên điện thoại thông minh và các thị trường ngách mới đầy cạnh tranh như đệm và các subscription box, các công ty thương mại điện tử vừa và nhỏ đang suy nghĩ cẩn thận hơn bao giờ hết về cách có nên áp dụng các dịch vụ giao hàng miễn phí đối với doanh nghiệp của họ hay không.
LOGISTICS, LOGISTICS, LOGISTICS
Kristian von Rickenbach là người đồng sáng lập Helix Sleep, một nhà bán lẻ các loại đệm trực tuyến, đã huy động được 7.35 triệu đô la vào đầu năm nay. Helix đang tham gia một ngành công nghiệp cực kỳ đông đúc do Casper chi phối và có nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ hơn đến từ các sinh viên đại học đang khao khát kiếm tiền vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Helix cung cấp cho khách hàng của họ cả giao hàng miễn phí lẫn trả hàng miễn phí. Là một công ty, Helix và bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào mà muốn bán nệm trực tuyến cho một đối tượng đông đảo – đều có rất ít sự lựa chọn. Casper cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, như các đối thủ Tuft và Needle và Leesa đã áp dụng.
“Mua đệm trực tuyến khác với những gì mọi người thường làm”, Von Rickenbach giải thích cho tôi. “Họ muốn nhận sản phẩm nhanh nhất có thể và trả về; [Giao hàng miễn phí] giúp mọi người thoải mái hơn khi mua sản phẩm trực tuyến ”.
Tuy nhiên ông nói, “Khi thiết lập bảng giá cho từng mặt hàng, bằng cách nào đó chúng tôi luôn tính toán luôn cả phần chi phí vận chuyển.”
Trong trường hợp của Helix, công ty thực hiện những gì mà đa số các nhà bán lẻ trực tuyến thường làm: Tính toán một tỷ lệ hàng loạt với một công ty vận chuyển như UPS. Von Rickenbach nói với tôi rằng tỷ lệ của công ty ông được xác định bởi các yếu tố như số lượng hàng đang giao, kích thước của các hộp hàng và vị trí giao hàng thực tế. Công ty cũng đã tìm kiếm hiệu quả trong trong khâu đóng gói bao bì của mình. “Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian cho việc tối ưu hóa khâu đóng gói của mình để giữ gìn chúng trong quá trình vận chuyển cũng như để phù hợp với các hạn chế về kích thước nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển”, ông nói.
Tuy nhiên, Von Rickenbach tin rằng không có phí vận chuyển riêng cho khách hàng. “Giao hàng miễn phí là thứ gì đó mà ngay cả khi nó không được chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng, nó thường là một mô hình tốt hơn cho người tiêu dùng vì nó cho phép công ty hoạt động hiệu quả và hợp lý hơn với các chính sách giao hàng.” không phải là để ngăn chặn khách hàng tiềm năng với giá bổ sung. Giao hàng miễn phí có nghĩa là “trải nghiệm giá cả minh bạch hơn nhiều cho người mua đệm mà bị thất vọng với các chi phí ẩn tại các cửa hàng bán lẻ mặt hàng này”.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG NGÁCH
Các nhà bán lẻ trực tuyến khác tránh cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí nhiều nhất có thể. Như Laura Stevens của tờ Wall Street Journal đã bày tỏ gần đây rằng các nhà bán lẻ trực tuyến nhỏ hơn không được hưởng lợi từ các nền thị trường có quy mô mà các đối thủ cạnh tranh lớn như Amazon và Walmart đều tham gia.
Jerry Hum, CEO (giám đốc điều hành) của Touch of Modern, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến, cho biết trang web của ông không cung cấp giao hàng miễn phí nhưng thay vào đó, ông sử dụng một chiến thuật khác để thu hút người mua sắm: Ý thức cộng đồng. Cửa hàng tự coi mình là “trang web thành viên” và sử dụng email thường xuyên cho khách hàng để đưa họ đến trang chủ dưới dạng đích đến.
Hum thẳng thắn trò chuyện với tôi qua điện thoại: Đối với các nhà bán lẻ như công ty của anh ấy (đã tăng 14 triệu đô la trong một Series B vào năm 2014), cách hiệu quả nhất để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử lớn hơn là chuyên về một thị trường ngách – trong trường hợp này là thời trang nam. Touch of Modern là một trong nhiều nhà bán lẻ trực tuyến trung bình (theo cách gọi của chúng tôi): họ có cơ sở khách hàng lớn và có khối lượng đơn đặt hàng tương đối lớn, với doanh thu đạt 100 triệu USD tính đến tháng 2 năm 2016. Nhưng họ vẫn còn nhỏ so với Walmarts và Amazon với quy mô toàn cầu.
Giống như các nhà bán lẻ khác, Touch of Modern tham gia vào các mối quan hệ chặt chẽ với các nhà quản lý tài khoản doanh nghiệp tại các hãng vận tải lớn để đàm phán tỷ lệ hàng loạt. Đối với họ và các công ty nhỏ khác, tỷ lệ họ nhận được là một trong những phần khó chịu nhất của quy mô kinh tế thương mại điện tử và vận chuyển hàng hóa: Doanh nghiệp bán lẻ càng thu hút (thường là thông qua “giao hàng miễn phí”) thì tỷ lệ hàng loạt họ nhận được càng rẻ.
Đối với Touch of Modern, vận chuyển và hậu cần (và những gì khách hàng được tính phí cho vận chuyển) đều được tính vào biên độ bán hàng và lợi nhuận.
“Chúng tôi đối xử với chi phí vận chuyển như chúng tôi làm với chi phí hàng hóa,” Hum giải thích. “Bất cứ điều gì chúng tôi làm về phía chúng tôi, nó ăn vào biên. Nhưng về mặt khách hàng, bất kể họ trả tiền cho việc vận chuyển một đơn hàng riêng biệt hay chúng tôi tăng giá để cung cấp giao hàng miễn phí, nó không thay đổi nhiều … Khách hàng thông minh khi tính toán và họ luôn theo dõi giá cả các mặt hàng họ trả tiền. ”
KHUYẾN MÃI GIÁ VẬN CHUYỂN VỚI SẢN PHẨM MUA KÈM
Một nhà bán lẻ khác – JackThreads, gần đây đã bắt tay vào một sáng kiến rất tốn kém: Một chương trình vận chuyển và trả lại miễn phí có tên là “TryOuts”.
JackThreads gửi cho khách hàng các mặt hàng miễn phí mà họ dự kiến sẽ “thử”, sau đó khách hàng sẽ bị tính phí sau bảy ngày nếu họ không trả lại mặt hàng đó. Quy trình được sắp xếp hợp lý hơn bao gồm cả việc cung cấp cho khách hàng các gói vận chuyển trả trước để họ có thể thả các mặt hàng không mong muốn của họ trong thư mà không cần theo dõi giỏ hàng.
Công ty là mới tham gia vào trong mô hình miễn phí vận chuyển nhưng đã tung ra cùng lúc TryOuts. Theo Giám đốc điều hành Mark Walker, đây là một phần trong nỗ lực không ngừng để cải thiện kinh nghiệm vận chuyển bao gồm cả việc tung ra gói vận chuyển bảy ngày được đảm bảo trước đó trong năm 2016. Walker cho biết những thay đổi là cần thiết cho sự phát triển của công ty.
Walker giải thích: “Để vận chuyển, những gì tôi đã thấy và những gì ảnh hưởng đến quyết định làm TryOuts, thực tế là khi bạn giảm giá hoặc thương lượng với các cửa hàng, khách hàng dự kiến giảm 50% hoặc 75%”. “Giao hàng miễn phí cho các đơn hàng trên 100 đô la là thứ mà khách hàng luôn mong đợi. Nếu bạn chi tiêu một số tiền nhất định [với các cửa hàng này], sẽ được miễn phí vận chuyển. Theo ý kiến của tôi, khách hàng tỏ vẻ bực bội khi họ cố gắng mua hàng và thấy mình phải trả tiền vận chuyển. ”
Trong trường hợp JackThreads, nghiên cứu nội bộ của công ty đã đưa ra một trường hợp rằng đòn kinh tế của việc vận chuyển và trả lại miễn phí không giới hạn sẽ thu hút được khách hàng.
“Bạn thu lại chi phí vận chuyển thông qua việc mua đổi sản phẩm, nhưng sự trao đổi đó không hề phù hợp với bảng tính Excel”, Walker nói thêm. “Không dễ dàng để định lượng tỷ lệ lặp lại và tỷ lệ giới thiệu.”
Có một phần quan trọng khác trong câu đố “miễn phí vận chuyển” mà tôi đã học được từ cuộc trò chuyện với Walker: Nếu các công ty điều chỉnh cách thức miễn phí vận chuyển để nhiều mặt hàng được gửi hoặc trả lại trong cùng một hộp, nó có thể mang lại lợi ích cho nhà bán lẻ một cách kinh tế.
“Lợi ích đối với chúng tôi là các công ty vận tải lớn đưa bạn vào một cấu trúc chi phí dựa trên doanh thu của bạn,” Walker nói. “Càng nhiều gói hàng được gửi, giá vận chuyển sẽ rẻ hơn so với vận chuyển từng gói”. Trong mối quan hệ của chúng tôi với UPS, giờ đây chúng tôi gửi nhiều hộp hơn và nhiều hộp nặng hơn. Vì vậy, chúng tôi chi nhiều tiền hơn cho họ, nhưng có được mức giá tốt hơn bởi vì các gói hàng nặng hơn. ”
JackThreads được hưởng lợi từ bất kỳ thứ gì do các công ty thương mại điện tử có phục vụ miễn phí vận chuyển: thứ cần rất nhiều vốn. JackThreads đã chia sẻ một vòng tài trợ 54 triệu đô la với Thrillist vào năm ngoái trước khi hai người chia thành các công ty riêng biệt. Công ty cũng có quan hệ đối tác bán hàng với T-Mobile, và tung ra một dòng giày dép trong năm nay.
MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN CÓ LÀ MÔ HÌNH CUỐI CÙNG?
Không phải ai cũng là người cổ vũ miễn phí vận chuyển hoặc chối bỏ nó theo cách này hay cách khác. Bob Schwartz, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực thương mại điện tử, được biết đến như cựu chủ tịch của Magento và là người sáng lập Nordstrom.com, nhớ lại những ngày đầu của mua sắm trực tuyến. Schwartz có một cái nhìn tối hơn: rằng vận chuyển miễn phí cho khách hàng là một xu hướng không bền vững được thúc đẩy bởi các công ty khổng lồ như Amazon không chịu trách nhiệm về lợi nhuận cho các nhà đầu tư một cách có ý nghĩa.
Schwartz nói với tôi rằng anh ta thấy vận chuyển miễn phí như một phần của một vòng cung lịch sử trong thương mại điện tử. Trong những năm đầu của mua sắm trực tuyến vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, các nhà đầu tư mạo hiểm đã tài trợ miễn phí vận chuyển. “Chúng tôi đã chi tiền liên doanh để cố gắng đưa khách hàng vào một thị trường thực sự chưa sẵn sàng cho họ và đào tạo khách hàng rằng giao hàng phải được miễn phí.”
Điều này tiếp tục cho đến khi sự tăng trưởng chóng mặt của Amazon trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến phá vỡ thị trường này. “Amazon đang kéo mọi người vào guồng quay của trò chơi [miễn phí vận chuyển]”, Schwartz giải thích trong một cuộc trao đổi qua điện thoại. “Đối với tôi, Amazon đang neo buộc rằng ngành công nghiệp này phải miễn phí vận chuyển vì Amazon không chịu trách nhiệm về lợi nhuận. Điều này kéo tất cả các nhà bán lẻ khác vào cùng một ván bài, trong khi các nhà bán lẻ khác phải chịu trách nhiệm có lãi – ngay cả khi họ không tạo ra được doanh số bán hàng như của Amazon.
Với Schwartz, nhận thức của chúng tôi về những gì cấu thành miễn phí vận chuyển – và tương lai của thương mại điện tử – được kết nối mật thiết với các công ty khổng lồ như Amazon.
“Tôi tin rằng một mô hình tương tự ở đây là thay vì những kẻ mạo hiểm tài trợ cho việc giao hàng miễn phí, Phố Wall nhận ra được rằng Amazon là một công ty công nghệ với các bội số điên rồ không chỉ về mặt lợi nhuận. Họ đang tài trợ cho khả năng của Amazon nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng bán lẻ, nơi họ kéo các nhà bán lẻ khác xuống. Các nhà bán lẻ khác chịu trách nhiệm mỗi quý, nhưng Amazon thì không. ”
Đối với Amazon, đầu tư vào việc giao hàng và vận tải- bao gồm cả phần bảo lãnh chi phí vận chuyển cho những khách hàng đăng ký gói Amazon Prime hoặc không — có nghĩa là họ phải chi một khoản lớn. Chỉ tính riêng trong tháng 10, Amazon đã mở 6 trung tâm Fulfillment mới (Vị trí nơi nhận được đơn đặt hàng đến từ các cửa hàng hoặc vị trí được liên kết. Các đơn đặt hàng này được xử lý và lưu giữ thông tin. Các trung tâm này cũng có thể hoạt động độc lập với công ty, nơi các đơn hàng được thuê ngoài với mục đích thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng), CFO (giám đốc tài chính) Brian Olavsky cho biết trong Earning call (cuộc gọi giữa hai người về vấn đề tài chính) của công ty. Ông cho biết đến cuối năm 2016, Amazon sẽ mở 26 trung tâm mới, chủ yếu ở Bắc Mỹ. Để so sánh, trong năm 2015, 14 fulfillments được mở ra. (Theo các nhà phân tích Piper Jaffray, khoảng 44 phần trăm dân số Hoa Kỳ hiện đang sống trong vòng 20 dặm của một cơ sở Amazon, tăng so với quý 1 năm 2014). Đầu tư vào việc giao hàng là một chi phí đáng kể đối với bất kỳ công ty nào – kể cả Amazon. Năm ngoái, công ty đóng gói Shorr đã xuất bản một báo cáo chi tiết về cái gọi là “Hiệu ứng Amazon”, một sự tăng trưởng lớn về vận chuyển do Amazon và hành vi của khách hàng gây ra. Ví dụ, nó làm nổi bật, khả năng của Amazon khi cho phép khách hàng mua các mặt hàng mùa kèm nhỏ mà không phải trả thêm phí vận chuyển khi đặt hàng các mặt hàng đắt tiền hơn. Mặc dù các vật phẩm có thể nhỏ, chúng mất kha há thời gian trong việc vận chuyển, chiếm không gian, tốn thêm nhiên liệu và giờ công nhân để mang chúng từ điểm A đến điểm B.
Nhưng Amazon trả một khoản tiền khổng lồ để duy trì ảnh hưởng của Hiệu ứng Amazon: Năm ngoái, công ty đã chi 11,5 tỷ đô la cho vận chuyển trong khi chỉ tạo ra 6,5 tỷ đô la. Theo báo cáo hàng năm và báo cáo thu nhập gần đây cho thấy chi phí đang tăng.
Mặc dù Amazon báo cáo mức tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc là 45% trong doanh thu đến từ việc giao hàng, con số đó sẽ tạo ra những thách thức đối với khá nhiều công ty khác. Tuy nhiên, quy mô lớn của Amazon có nghĩa là công ty hưởng lợi từ một nền kinh tế có quy mô mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh của nó (Walmart và Target) không tham gia: Amazon có lợi nhuận từ Amazon Web Services, cũng như một lượng lớn giao dịch mua sắm trực tuyến toàn cầu giúp bảo vệ công ty. Dữ liệu khổng lồ của Amazon về sở thích của người mua sắm khiến họ biết nhiều hơn và làm tốt hơn so với bất kỳ nhà bán lẻ nào khác trong việc làm sao để điều chỉnh đặc quyền như vận chuyển miễn phí. khi nói đến vận chuyển: Mối quan hệ vô cùng gần gũi với USPS và các công ty vận chuyển khác. Trong khi đó, một nhà bán lẻ trung bình sẽ trả khoảng 7 đến 8 đô la để giao hàng bằng đường bộ nhưng Amazone làm điều tương tự chỉ tiêu tốn khoảng 4 đến 5 đô la, theo ước tính của Barclays.And, khi chi phí vận chuyển tăng, Amazon đã tìm kiếm những lợi thế mới bằng cách bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng giao hàng của riêng mình, với các đội máy bay chở hàng, rơ moóc máy kéo, và một ngày nào đó là máy bay không người lái.
Có thể sẽ không công bằng nếu đổ lỗi cho Amazon hoặc Walmart hay Target để đẩy các nhà bán lẻ vào cuộc đua vận chuyển miễn phí. Ngày nay, hàng ngàn nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ này ở dạng này hay dạng khác. Kết quả là, khách hàng đã mong đợi được giao hàng miễn phí, bất kể nó được tích hợp vào chi phí bằng cách nào, điều đó tác động đến cách thức doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại mại điện tử có thể thành công trong tương lai. Giao hàng miễn phí được xây dựng một phần dựa trên những kỳ vọng lớn của công ty, như giá nhiên liệu tương đối thấp và nhu cầu ngày càng tăng cho mua sắm trực tuyến có thể thúc đẩy tăng trưởng gần như vĩnh viễn. Nhưng nếu có sự gia tăng mạnh về giá nhiên liệu hoặc một cuộc suy thoái khác trong tương lai gần, các công ty thương mại điện tử có thể thấy mình đang trong một cuộc chiến khốc liệt.
TƯƠNG LAI CỦA VIỆC MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
Schwartz, giống như Storch, tưởng tượng rằng các mô hình thay thế sẽ xuất hiện, chẳng hạn như chọn các đơn đặt hàng trực tuyến tại các cửa hàng hoặc sử dụng các gói giảm giá hiện lên trên trang web. Schwartz nói rằng ông thích ý tưởng tính phí vận chuyển nhưng cung cấp lợi ích miễn phí để tăng thiện cảm từ phía khách hàng.
Vào tháng 9, Touch of Modern đã tiến hành thử nghiệm A / B trong việc miễn phí vận chuyển đến một số khách hàng nếu họ chi tiêu một số tiền nhất định. “Chúng tôi muốn xem thử điều gì xảy ra nếu cung cấp miễn phí vận chuyển khi khách hàng chi tiêu một số tiền nhất định và làm cho các bài toán trở nên rõ ràng hơn,” Hum nói với tôi. “Tuy nhiên,” ông nói thêm, “chúng tôi nhanh chóng tìm cách cố gắng để gửi thông điệp đến cho người mua hàng rằng không phải lúc nào cũng miễn phí vận chuyển. Nếu chúng tôi gửi thông điệp là giao hàng miễn phí và làm cho lợi nhuận giống nhau, nó không hoạt động. Cung cấp mức giá một cách trung thực và hợp lý hơn cũng như trung thực về chi phí vận chuyển là gì. “
Trung thực hay không, đó là thị trường nơi người tiêu dùng tìm kiếm chi phí vận chuyển tại nhà hoặc nơi làm việc với mức giá hợp lý. Các nhà bán lẻ lớn có thể giảm chi phí giao hàng miễn phí chỉ bằng một chi phí kinh doanh khác; các công ty thương mại điện tử nhỏ hơn có thể phải mắc nợ để cạnh tranh với những ông lớn. Các công ty khác có thể chọn cách tăng giá của mặt hàng của họ và sau đó cung cấp “giao hàng miễn phí” thay thế.
Theo kinh nghiệm của Touch of Modern, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tránh bị tính phí giao hàng trong năm 2016. Nhưng họ cùng các công ty không chọn cách giao hàng miễn phí đối mặt với thử thách trong việc thuyết phục khách hàng rằng, việc trả trước cho dịch vụ giao hàng là một giải pháp tiết kiệm hơn.
Nguồn: Saga