Chi tiêu cho SEO đã tăng đều từ những ngày đầu xuất hiện công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên liệu rằng có những yếu tố nào có thể đe doạ sự tăng trưởng của nó trong tương lai?
Trước tiên ta hãy nhìn lại một chút về ngành SEO: Theo một nghiên cứu của Borrell Associates, các công ty trên thế giới sẽ dành 65 tỷ USD cho SEO. Khoảng tiền này nhiều gấp ba lần những gì họ dự đoán vào năm 2008. Hơn thế nữa, SEO được dự đoán sẽ tiếp tục phátv triển ơi khoảng 72 tỷ USD vào năm 2018 và 79 tỷ USB vào 2020.
Có thể những dự đoán này không chính xác, nhưng SEO có thể sẽ tăng trưởng mạnh ở thời gian sắp tối nữa. Có thể giải thích bằng những lí do sau:
+ Số người tìm kiếm sẽ tăng lên: Bởi vì thế hệ lớn tuổi không ưa thích công nghệ sẽ nhường cho những thế hệ sau đã quen với công nghệ hiện đại ngày nay.
+ Ngày càng nhiều người tìm kiếm: số lượng tìm kiếm của một người dùng sẽ tăng lên trong tương tai. Với sự phát triển của công nghệ từ các công ty lớn như Google, Facebook, … Chúng ta đang được sống trong kỉ nguyên tràn ngập trong Internet, mọi thứ đều diễn ra cùng lúc trên mạng.
+ Có thêm ‘đồ chơi’: Đương nhiên, trong tương lai công nghệ tìm kiếm sẽ ngày càng thuận tiện hơn với Tìm kiếm bằng giọng nói và Trợ lí ảo, nên việc tìm kiếm được hỗ trợ và thuận tiện hơn rất nhiều. Trợ lí ảo chính là chiếc cầu giữa tìm kiếm online và offline. Ngoài ra, công cụ tìm kiếm sẽ ngày càng cụ thể hơn nữa trong mỗi nền tảng riêng biệt, không chỉ còn Google nữa. Tương lai, Facebook có thể cho phép tìm kiếm nhiều thông tin hơn, tương tự như Amazon, …
+ Quảng cáo truyền thống đang chết mòn: Các doanh nghiệp đang dần thay đổi từ các phương pháp Marketing truyền thống chuyển sang Inbound, điều này làm cho cán cân chuyển dịch ảnh hưởng đến Internet rất nhiều. Và SEO là công cụ giúp đào bới mãnh đất màu mỡ này rất tốt.
+ SEO đang tinh tế hơn: không còn là nhồi nhét từ khoá hay đi black hat nữa. Cộng đồng SEO đang dần tiến bộ đi theo hướng làm sạch, white hat, tự xây dựng nội dung phù hợp với khách hàng của mình hơn nữa.
Tuy nhiên cũng có những yếu tố níu chân ngành SEO lại:
+ Sự cạnh tranh ngày càng tăng. Các doanh nghiệp đua nhau chạy vào cuộc chiến SEO, dành ngày càng nhiều hơn nữa chi phí dành cho công cụ này. Dẫn đến chi phí cho các doanh nghiệp mới vào thị trường rất cao.
+ Tìm kiếm khó đoán hơn. Như đã đề cập ở trên, việc người dùng đang có xu hướng sử dũng trợ lí ảo sẽ làm cho các SEOer khó đoán hơn rất nhiều và cũng khó để xếp hạng tìm kiếm hơn.
+ RankBrain: các thuật toán tự học cho các cỗ máy đang là nguy cơ cho cả nhân loại nếu như robot thông minh hơn con người và nó học được từ con người. Riêng về SEO, thuật toán tìm kiếm sẽ cải thiện theo những gì những bộ máy này học được và sẽ thay đổi những kết quả tìm kiếm. Điều này làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến thứ hạng cũng như từ khoá.
Kết luận
Những năm trở lại đây, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ với những bước tiến vượt bậc. Thật khó dự đoán được những công nghệ tiềm năng nào sẽ vào cuộc chơi trong tương lai. Tuy nhiên, SEO vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần, không ở dạng này cũng ở dạng khác, không ở nền tảng này cũng ở nền tảng khác. Vấn đề nằm ở chỗ, ta có đủ nhạy để thích nghi và nắm bắt lấy những sự thay đổi trong tương lai hay không mà thôi?
Theo Marketingland.com (Biên tập inboundcafe)