Hình ảnh thương hiệu tạo cảm xúc cho khách hàng mới là yếu tố ưu tiên dẫn đến quyết định mua. Việc chiếm được trái tim của khách hàng giúp doanh nghiệp đạt được sự trung thành từ họ. Cách mua hàng của khách hàng đã thay đổi. Doanh nghiệp nên thay đổi cách thức tiếp cận bằng marketing & sales theo tư duy mới để có được nhiều khách hàng trung thành.
Hiện nay, khách hàng bị “khủng bố” tin quảng cáo từ rất nhiều kênh thông tin. Thông điệp truyền qua nhiều tầng lớp sẽ bị “nhiễu” thông tin. Vì vậy, nguyên tắc khi truyền thông để đạt hiệu quả là phải nhất quán, ngắn gọn và đi vào lòng người để chinh phục khách hàng thành công.
Chinh phục khách hàng với tư duy mới – phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP)
Người bán hàng thành công trong vài giây có thể gây ấn tượng với khách hàng. Phương pháp NLP giúp người bán hàng tiếp cận khách hàng theo phong cách và lối suy nghĩ của họ. Điều này giúp người bán hàng hiểu khách hàng hơn và giúp họ ra quyết định mua.
Một kỹ năng của người bán hàng thành công là nhận diện được nhóm tính cách khách hàng.
Có bốn nhóm tính cách khách hàng chính là:
- Nhóm thích quan sát,
- Nhóm thích nghe tư vấn,
- Nhóm cảm xúc
- Nhóm nội tâm.
Đặt các câu hỏi để khách hàng suy nghĩ và quan sát sự di chuyển mắt của họ giúp chúng ta đoán được tính cách người đối diện thuộc nhóm nào.
Khách hàng không trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp mà họ chỉ trung thành với lợi ích của họ. Doanh nghiệp nên tập trung tạo ra nhiều lợi ích phù hợp với KH để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bán hàng
Bán hàng – nghề thời thượng; Người bán hàng là chuyên gia tâm lý.
Tư duy thời đại cũ: Sĩ – Công – Nông – Thương đã làm giảm vai trò của nghề bán hàng. Người bán hàng bị cho là nói “xạo” lấy tiền, không có sĩ diện vì phải đi nài nỉ và bị từ chối rất nhiều. Thậm chí còn phải nghe khách hàng “chửi”. Nhưng với ông Diệp Khắc Cường thì bán hàng là nghề thời thượng và người bán hàng là chuyên gia tâm lý.
Cách tư duy marketing & sales thời đại mới nhất.
Khiếm khuyết của người bán hàng thất bại là dễ tự ái và chỉ tập trung bán giá trị lý tính của sản phẩm. Một người bán hàng chuyên nghiệp xác định rõ giá trị giải pháp khác biệt để giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu của họ. Đặc biệt, người bán hàng chuyên nghiệp gặp khách hàng với tư cách là đại diện của một cả công ty chứ không phải với tư cách cá nhân.
Sai lầm quan trọng của người bán hàng thất bại thường mắc phải là nói những giá trị không có thật về sản phẩm và công ty. Người bán hàng phải nắm rõ được những giá trị thực tế công ty đang theo đuổi như sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu. Người bán hàng thất bại cố gắng bán sản phẩm mà anh ta chưa cảm nhận được giá trị nên khách hàng cũng không thể cảm nhận được giá trị sản phẩm. Tính cách thường thấy của người bán hàng thành công là tự hào về thương hiệu sản phẩm, tự tin, tự nhiên và khen khách hàng đúng cách.
Trước khi bán hàng, người bán hàng phải làm bạn với khách hàng. Người bán hàng thành công có kỹ năng kết bạn rất nhanh với khách hàng. Một trong những chiêu thức chiếm cảm tình của khách hàng là “khen” họ một cách khéo léo. Khen bất kỳ những gì thuộc về họ và làm họ thích thú. Khách hàng ra quyết định mua hàng chủ yếu dựa vào cảm xúc. Vì thế, bán hàng là quá trình truyền cảm hứng cho khách hàng và lan tỏa cảm xúc đến họ.
“Nếu bạn không có đam mê, bạn sẽ không có năng lượng” (Trích câu nói của Donald Trump).
Đam mê là yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công trong nghề sales. Bạn phải thường xuyên kết nối với khách hàng và luôn cảm thấy thích thú khi gặp họ. Một người đam mê công việc bán hàng luôn chuẩn bị kỹ lưỡng đủ 3 giai đoạn: TRƯỚC – TRONG – SAU bán hàng. Điều này được Tiến sĩ Mộc Quế – Nhà tư vấn doanh nghiệp chia sẻ rất chi tiết tại buổi hội thảo từ việc lập danh sách khách hàng, phân loại khách hàng đến khi “chốt sales”.
Tổng Hợp