Theo báo cáo từ Content Marketing Institute, năm 2017, 83% chuyên gia marketing đánh giá content marketing là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. Mức nhận định này vào năm 2016 là 74%.
Content marketing là công cụ hiệu quả để gia tăng doanh số, tuy nhiên không nhiều doanh nghiệp có kế hoạch để phát huy sức mạnh của công cụ này.
Chỉ còn vài tuần nữa là năm 2017 sẽ kết thúc, đây là thời điểm để các doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch marketing cho năm sau. Dưới đây là những bí quyết để bạn có một chiến lược content marketing tốt vào năm 2018.
1. Ưu tiên nền tảng điện thoại thông minh
Những năm gần đây, chiến lược content marketing thường xem phiên bản điện thoại di động là phần bổ trợ thêm cho các nội dung được thiết kế chính trên giao diện máy vi tính. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp chạm thêm đến 53% người dùng internet toàn cầu truy cập các website bằng điện thoại di động.
Tuy nhiên, vào năm 2018, các chuyên gia marketing thế giới đã bắt đầu thay đổi cách tiếp cận trong lựa chọn kênh cho content marketing. Cụ thể, từ năm 2018 sẽ xuất hiện xu hướng xây dựng nội dung cho phiên bản điện thoại chính, sau đó mới tạo phiên bản tối ưu phụ thêm cho máy vi tính.
Thống kê từ Go-Globe cho thấy trong năm 2017, điện thoại di động chiếm 80% thời gian sử dụng mạng xã hội của thế hệ Millennial và thế hệ Z. Ngoài ra, 57% người dùng sẽ không giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ có thiết kế giao diện kém trên điện thoại di động cho bạn bè, người thân.
Chìa khóa đầu tiên cho chiến lược content marketing năm 2018 là điều chỉnh thứ tự ưu tiên trong kênh tiếp cận của doanh nghiệp, dựa trên sự thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng.
2. Nội dung sáng tạo và riêng biệt
Sự kết hợp nội dung với các hình ảnh trực quan có thể giúp bạn gắn kết với người xem nhiều trong năm 2017. Trong năm 2018, người xem sẽ quan tâm nhiều hơn đến loại hình của nội dung bạn đăng tải, chia sẻ. Cụ thể, các infographic, videographic được người xem yêu thích, song các nội dung phát sóng trực tiếp trên Facebook, Instagram và YouTube sẽ thu hút người xem hiệu quả hơn trong năm 2018.
Người tiêu dùng muốn chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ từ các thương hiệu họ biết và yêu thích. Đó là lý do vì sao 61% chuyên gia marketing có kế hoạch sử dụng Facebook Live và Periscope cho các chiến dịch content marketing tiếp theo, theo Social Media Examiner.
Hãy chuẩn bị chia sẻ nhiều hơn về các hoạt động nội bộ với người theo dõi doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là các nội dung hậu trường. Đối với nhóm nội dung này, bạn chỉ cần chú trọng tính chân thực, gần gũi.
Song, với những loại nội dung khác như video đã được biên tập sẵn, các hình ảnh, bài viết về thương hiệu thì bạn chỉ nên đăng tải các nội dung có chất lượng cao. Theo Content Marketing Institute, 85% chuyên gia marketing tin rằng những content chất lượng cao kết hợp với chiến lược sử dụng hiệu quả sẽ là lý do chính tạo nên thành công cho content marketing trong năm 2018.
Vì vậy, hãy tập trung cá nhân hóa các nội dung gốc của bạn để phù hợp với người tiêu dùng và kết nối với cảm xúc của họ nhiều hơn.
3. Chuẩn bị các nền tảng marketing mới
Nếu doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn chưa sử dụng dịch vụ chatbot trong năm 2017 cho content marketing thì hãy bắt đầu sử dụng chúng trong năm 2018. Công cụ Chatbot đã chứng minh tính hiệu quả trong dịch vụ chăm sóc khách hàng và cũng như các chiến lược content marketing trong năm qua.
Một báo cáo thực hiện bởi BI Intelligence năm 2015 cho thấy các nền tảng nhắn tin có thể đuổi kịp mức độ phổ biến tương đương các mạng xã hội. Cụ thể, hơn 2,4 tỷ người đang sử dụng cả Facebook Messenger và WhatsApp hàng tháng.
Chatbot là công cụ hữu hiệu để gia tăng sự kết nối, trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu, giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và thậm chí là thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trên các website mua sắm. Tất cả đều là những yếu tố cần thiết cho một chiến dịch content marketing thành công.
Ngoài ra, nếu bạn đang cân nhắc sử dụng các chatbot thì cũng hãy xem xét việc tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm bằng giọng nói cũng như cá nhân hóa các nội dung tương tác với khách hàng.
4. Đừng bỏ email
Bạn có đang chật vật trong việc xây dựng chiến dịch email marketing thành công không? Bạn từng nghĩ rằng sẽ từ bỏ email và chỉ tập trung vào mạng xã hội, blog? 66% chuyên gia marketing cũng gặp phải vấn đề này, theo Content Marketing Institute.
Song, trước khi từ bỏ, bạn cần biết rằng 79% chuyên gia marketing tham gia khảo sát của Content Marketing Institute cho biết email là một trong những kênh phát hành nội dung thành công nhất của họ trong năm 2017.
Điều này có nghĩa là bạn có thể chỉ cần thay đổi cách tiếp cận với email marketing trong năm 2018. Hãy tập trung gửi email có nội dung được cá nhân hóa cho những khách hàng đã đăng ký nhận thông tin qua email từ bạn. Bằng việc hiểu rõ các đặc tính nổi bật của sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng yêu thích, bạn có thể thiết kế ra những nội dung email phù hợp với người nhận.
Kết
Những nội dung hình ảnh trực quan có tính tương tác, cá nhân cao cùng công cụ chatbot và những câu chuyện hấp dẫn sẽ là những điểm nhấn nổi bật trong content marketing năm 2018. Bạn sẽ cần phác thảo và phân tích kỹ những yếu tố này để xây dựng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
(Nguồn: Entrepreneur)